Tuesday, May 2, 2017

TỔ YẾN LÀ GÌ? TỔ YẾN ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?



Tổ Yến là tổ của loài chim Yến, chúng được cấu thành bởi những phiến mỏng quện vào nhau, đó là nước bọt của chim bố và chim mẹ, thời gian hoàn thành 1 tổ chim Yến mất khoảng 30 ngày.

 Hầu hết các loài chim đều phải làm tổ, một số loài chim làm tổ bằng cỏ, rơm, cây, lá,…Riêng tổ chim Yến được làm bằng nước bọt của chim Yến. Ban đầu khi bước vào mùa làm tổ, chim Yến thường chọn cho chúng 1 vị trí cố định trong nhiều năm, khi tuyến nước bọt phát triển thì là lúc chim Yến xây tổ. Nước bọt tiết ra, chúng dung lưỡi đẩy nước bọt ra khỏi miệng quẹt vào vách đá, nước bọt gặp gió sẽ khô trong 2 – 3h. Một đêm lượng nước bọt tiết ra khoảng 0,13 – 0,15gr và làm được 1mm mép tổ. Tổ Yến được chim trống và chim mái thay phiên nhau làm trong 30 ngày. Khi tiết nước bọt để làm tổ chim Yến phải nhắm mắt, lắc đầu vài lần và xù lông thân lên trông rất vất vả.

Nhờ khả năng nghe được sóng siêu âm nên khi trở về hang dù tổ Yến chi chit, san sát nhau khó phân biệt nhưng chim Yến vẫn xác định được đúng tổ của mình.

Tổ Yến có hình như cái tai nên còn được gọi là tai Yến, trung bình mỗi tổ Yến nặng từ 7 – 10gr.


No comments:

Post a Comment